15:09 | 27/10/2010
5 bước để tạo dựng một đội thành công

Chúng tôi đúc kết được một quá trình gồm 5 bước rất hiệu quả để tạo dựng một đội thành công:

Trước khi bắt đầu, bạn phải luôn nhớ rằng đội ngũ tồn tại chỉ vì một lý do: đạt được thành công. Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng đội ngũ phải tồn tại trước khi đạt được bất cứ thành tựu nào, và do đó ta phải chú trọng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong đội để đảm bảo rằng những thành viên đó có thể cùng nhau làm việc để đạt đến mục đích chung. Hãy cùng xem qua quá trình xây dựng một đội thành công để có thể đưa đội ngũ của bạn lên một tầm cao mới, không chỉ là hiệu quả mà còn gắn kết trong việc đạt tới mục tiêu lớn.    

1. Đánh giá mức độ hiệu quả hiện thời:

Để thành công hơn nữa, trước hết phải biết đội của bạn đang ở mức độ thành công nào. Hiệu quả tức thời có thể được dùng làm chuẩn mực để so sánh trong quá trình phát triển đội ngũ cũng như giúp bạn đánh giá chính xác giá trị hiện thời của toàn đội. Cách tốt nhất là đánh giá hiệu quả làm việc của đội, thông qua một số phương pháp sau: 

- Thảo luận cá nhân: Hỏi mỗi thành viên trong đội  một số câu hỏi định sẵn để đánh giá hiệu quả làm việc của họ. Một điểm bất lợi trong cách làm này là đôi khi có những người sẽ không thoải mái khi được hỏi trực tiếp những câu hỏi mang tính đánh giá. Nếu việc này được tiến hành với một nhà tư vấn thuê từ bên ngoài thì kết quả sẽ khách quan hơn.   

- Đánh giá một cách đơn giản: hỏi các thành viên trong đội “Xét về mặt hiệu quả, trong thang điểm từ 1 đến 10, đội chúng ta được mấy điểm?” Chờ họ trả lời rồi tiếp tục hỏi thêm vài câu hỏi để hiểu rõ quan điểm của họ. 

- Công cụ đánh giá: theo chúng tôi thì đây là phương pháp tốt nhất để đánh giá tình trạng hiện thời của đội ngũ của bạn vì người ta có thể cởi mở nói ra quan điểm của mình  và ngay cả những điều cấm kị nhất khi họ ẩn danh. Sau đó bạn có thể chia sẻ kết quả của đánh giá này với toàn đội như là một bước trong quá trình xây dựng và phát triển đội ngũ.

2. Xây dựng định hướng về một đội ngũ cực kì thành công:

Đây là lúc để bạn ứng dụng tư tưởng “hãy bắt đầu bằng cách nghĩ đến kết cuộc” mà Stephen Covey và nhiều người khác đã sử dụng trong nhiều năm qua. Hãy hình dung về đội ngũ trong mơ của bạn: một đội thành công, hiệu quả và đoàn kết. Những định hướng đó có thể bao gồm:

- Những giá trị, những ưu tiên và kết quả mong muốn của đội ngũ đó
- Những giá trị, ưu tiên và kết quả mong muốn của tổ chức dành cho đội ngũ
- Giá trị, ưu tiên và kết quả mong muốn của riêng bạn

Những yếu tố về năng suất: đây là những yếu tố hỗ trợ cho đội đạt được những kết quả, hoàn thành nhiệm vụ và luôn hướng tới mục tiêu định sẵn. Chúng cũng bao gồm trách nhiệm giải trình, việc ra quyết định, đặt mục tiêu…

Những yếu tố  tích cực: là những yếu tố tập trung vào mối quan hệ giữa các cá nhân trong đội và tinh thần chung của đội. Chúng bao gồm niềm tin, sự tôn trọng, giao tiếp, giải quyết va chạm, sự thân thiết…

Bạn nên tạo ra định hướng này cùng với toàn đội. Lên lịch thảo luận để mọi người có thể tham gia vào quá trình sáng tạo này . Và hãy khuyến khích những ý tưởng vượt ra ngoài khuôn khổ - sẽ như thế nào nếu bạn có thể xây dựng được một đội ngũ đạt được thành tựu lớn hơn tầm mức mà bạn nghĩ đến hôm nay?

3. Giao tiếp hiệu quả:

Đây là một vấn đề lớn nên bài viết này chỉ có thể đề cập đến 1 phần nhỏ của nó. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy một số mẹo nhỏ rất quan trọng:

Mọi người nhận thông tin theo cách rất khác nhau. Có người phải nhìn thấy, có người chỉ cần nghe… Bạn tiếp nhận thông tin như thế nào? Nhớ rằng cách đó là tốt đối với bạn chưa chắc cũng là lý tưởng đối với người khác.

Tìm hiểu cách người khác tiếp nhận thông tin để có thể truyền đạt tốt hơn. Trực tiếp hỏi các thành viên trong đội để họ chia sẻ với bạn cách họ nhìn một vấn đề hay lắng nghe một câu chuyện.

- Luôn nhớ truyền đạt những thông tin quan trọng bằng nhiều cách để tất cả các thành viên trong đội đều nắm được vấn đề.

- Yêu cầu nhân viên có những phản hồi về cách truyền đạt của bạn và hỏi họ xem bạn có cần cải thiện điểm nào không.

4. Lên kế hoạch để định hướng thành hiện thực:
Giờ bạn đã đánh giá được hiệu quả làm việc của cả đội, đặt ra định hướng và xác định được cách làm việc với các thành viên trong đội, bước tiếp theo là đưa ra một kế hoạch hành động.

Đây là bước tạo ra những mục tiêu để đưa đội ngũ của bạn phát triển lên một tầm cao mới. Những bước cơ bản bao gồm:
Đặt ra những mục tiêu :
- Specific (Cụ thể)
- Measurable (Định lượng được)
- Attainable (Bền vững)
- Realistic (Thực tế)

5. Đặt vị trí mình vào đội

Dù bạn đặt mình ở vị trí “đội trưởng” hay là một thành viên trong đội, bạn vẫn có những ảnh hưởng lên toàn đội. Hãy chọn cho mình một vị trí để góp phần phát triển đội. Dưới đây là vài biện pháp để làm chuyện đó:
Nhắc nhở các thành viên về định hướng và những điều khả thi mà bạn đặt ra cho toàn đội. Nhắc họ rằng đội ngũ hiện tại luôn có khả năng phát triển hơn nữa và hỏi họ cần những gì để có thể đạt được mức phát triển tiếp theo.

Ứng dụng các biện pháp để xây dựng và phát triển đội ngũ. Đội của bạn có những buổi gặp mặt để tăng cường quan hệ cá nhân không? Lần gần đây nhất các bạn cùng ăn tối hoặc vui chơi là khi nào? Nếu bạn không quen với việc tổ chức những họat động này, hoặc nếu bạn không có thời gian để lên chương trình, hãy nhờ một chuyên gia hoặc một công ty chuyên nghiệp làm thay bạn.

Việc đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc vào việc xây dựng đội ngũ làm việc có thể rất đơn giản, không là quá phức tạp hay tốn nhiều thời gian. Điều quan trọng là bạn hãy thực hiện từ các bước cơ bản để tạo động lực và tăng hiệu quả cho đội ngũ của bạn để họ có thể tạo ra kết quả mà bạn và tổ chức mong muốn.

www.teambuilding.com.vn
Thư viện ảnh
 Bản quyền © 2017