11:04 | 16/10/2013
Việc nhận 5 kiểu người trong làm việc nhóm là vô cùng cần thiết. Nhờ đó, bạn có thể nhận ra vị trí phù hợp của mình trong nhóm để có thể phát huy hết ưu điểm của mình. Nếu bạn là leader, bạn cần biết phân loại và sắp xếp người phù hợp cho 5 vị trí đó để đảm bảo thành công của công việc.

5 kiểu người cơ bản này được tạo nên bởi trình độ và khả năng của họ. Hãy cùng Góc Kỹ Năng tìm hiểu để rút ra cho bản thân những kiến thức hữu ích!

1.      Người đưa ra ý tưởng, lập kế hoạch
Là những người có khả năng sáng tạo rất cao. Họ là người luôn cố gắng, khao khát tìm ra cái mới, cái đặc biệt mà chưa đâu có. Họ cũng là người có tầm nhìn xa, có thể nhìn nhận ra mọi vấn đề và viễn cảnh tương lai đằng sau những khó khăn ban đầu. Họ là người rất đặc biệt, đôi khi là “khác người”. Mọi vấn đề của họ đều được giải quyết bằng những giải pháp hiệu quả mà họ đã xác định từ trước. Với họ, không gì là không thể.

2.      Người tiên phong
Là người có suy nghĩ, tư tưởng cởi mở. Họ sẵn sàng đưa ra và thực hiện các ý tưởng sớm nhất. Họ tiên phong trong việc đưa ra các phương pháp, các cách giải quyết khả thi cho mọi vấn đề. Họ cũng là người thích tiến hành, thực hiện mọi nhiệm vụ một cách nhanh chóng và có vẻ “liều lĩnh”. Họ tràn đầy nhiệt huyết và niềm tin nên có xu hướng tiến hành công việc một cách nhanh chóng mà không nghĩ tới hiệu quả. Mục tiêu của họ là biến suy nghĩ thành hành động nhanh nhất có thể.

3.      Người phân tích
Là người có tính cách tỉ mỉ, cẩn thận và chi tiết. Họ xem xét mọi khía cạnh của vấn đề, dù là nhỏ nhất. Họ hay được coi là người làm tụt cảm xúc của mọi người vì hay “dội gáo nước lạnh” vào các ý tưởng. Họ phân tích từng chi tiết để đưa ra một cái nhìn toàn diện nhất. Họ không ưa mạo hiểm, luôn lựa chọn cách an toàn cho bản thân. Họ không hề vồ vập, ngược lại, họ rất bình tĩnh đưa ra nhìn nhận và khá bảo thủ với nó. Mặc dù vậy, hầu như những phân tích của họ đều mang lại lợi ích cho nhóm, vì vậy đôi khi nhóm làm việc đã phải xem xét lại ý tưởng vì đã bị họ thuyết phục bởi các lý lẽ xác đáng.

4.      Người tiến hành
Được ví như “con ong thợ chăm chỉ”, Người tiến hành luôn sẵn sàng hành động để biến kế hoạch trên giấy thành hiện thực. Họ có năng lực và phương pháp nhưng thiếu ý tưởng, họ cần ai đó lập kế hoạch để họ dựa vào đó và thực hiện. Quan trọng hơn hết, họ không muốn bị lãnh đạo, họ làm việc một cách cẩn thận, say mê với mong muốn hoàn thành thật tốt công việc. Với họ, được làm việc là một hạnh phúc!

5.      Trợ lý
Là người nắm rõ cách thức hoạt động của cả nhóm. Họ nắm rõ mục tiêu và nhiệm vụ cần thực hiện của nhóm. Là người giữ vai trò liên lạc, chịu trách nhiệm tiến hành kế hoạch một các trơn tru từ khâu này sang khâu khác. Họ cũng là người điều tiết hoạt động và giữ vai trò tư vấn, hòa giải để giảm thiểu các xung động, bất đồng trong nhóm. Chính vì vậy, họ là người cần có khả năng giao tiếp tốt. Họ là người nắm rõ nhất các nhân tốt trong kế hoạch hoạt động và có khả năng dẫn dắt, chỉ đạo cả ekip làm việc.
Với mỗi một loại hình hoạt động sẽ có những ekip làm việc khác nhau, tuy nhiên, trên đây là 5 kiểu người cơ bản và phổ biến nhất mà ekip làm việc nào cũng cần phải có. Thiết lập một mạng lưới kết hợp hiệu quả giữa các thành viên là vô cùng quan trọng và cần thiết để có thể tối ưu hóa ưu, nhược điểm mỗi người. Với tư cách là người lãnh đạo, nếu biết coi trọng các yếu tố, các bạn sẽ thành công!

Thư viện ảnh
 Bản quyền © 2017