14:19 | 09/12/2010

Team building - chơi cũng là học

"Đây là công cụ giúp nhà quản lý đánh giá điểm mạnh, yếu của mỗi nhân viên, từ đó đề xuất biện pháp khắc phục phù hợp". Đó là lời nhận xét của bà Nguyễn Thuý Ngọc, Giám đốc cung ứng của Công ty P&G Việt Nam, sau khi tham gia Team building.

Kể từ năm 2002, người ta biết thêm về dịch vụ mới Team building của Công ty AQL, công ty chuyên cung ứng và đào tạo nhân lực. Dịch vụ này đã được áp dụng phổ biến ở các nước phát triển như Đức, Pháp, Mỹ, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ... từ trường học đến các tổ chức. Ở Việt Nam, có thể nhìn thấy một số hoạt động tập thể mang tính Team building mà các doanh nghiệp thường sử dụng như trò chơi, dã ngoại, cắm trại, thể thao...

Xây dựng và phát triển đội nhóm

Ông Ernest John Proctor, chuyên gia tư vấn nhân sự AQL giải thích, Teambuilding tạm dịch là giải pháp xây dựng và phát triển đội nhóm. Nó kết hợp vừa thực hành - đánh giá - đào tạo và tạo động lực, nhằm liên kết và gìn giữ người tài. Đồng thời khơi dậy động lực và niềm tự hào trong mỗi nhân viên cùng hướng đến mục đích chung của doanh nghiệp.

Team building có nhiều dạng hoạt động riêng biệt, thích hợp với tình hình nhân sự từng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hoà An, Giám đốc điều hành Công ty AQL cho biết: có những chương trình khách hàng ấn tượng, như "giám đốc làm bảo vệ", "săn tìm kho báu", "cùng nhau xây dựng tháp kinh doanh", "một ngày hoán đổi công việc".

Tuy không tham gia trực tiếp, nhưng người ta có thể cảm nhận không khí tập thể qua những tấm ảnh được lưu giữ lại ở AQL. Đó là trò chơi "Trust me", giúp các thành viên tin cậy, hiểu nhau hơn. Rồi là "The Wheel" giúp phát triển kỹ năng hợp tác...

Có thể chia làm 4 nhóm hoạt động chính. Cụ thể, nhóm chương trình thực hành xây dựng đội nhóm, gồm nhiều bài thực hành tình huống thực tế của tổ chức, nhấn mạnh xây dựng hệ thống làm việc, nhằm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp nhóm, tinh thần lãnh đạo. Hình thức này được các doanh nghiệp kết hợp vào hoạt động đào tạo kỹ năng.

Nhóm hoạt động thách thức đội nhóm là hình thức sử dụng trong các chương trình du lịch, giải trí ngoài giờ với những hoạt động mang tính thách thức cao tạo động lực cho các thành viên, rèn luyện kỹ năng hợp tác, tinh thần tập thể, ý thức kỷ luật của mỗi nhân viên trong tổ chức...

Nhóm các hoạt động tập thể mang tính xây dựng và hợp nhất "văn hoá doanh nghiệp" trong ngày hội gia đình, buổi tiệc cuối năm,... đem lại giá trị truyền thống hoặc đổi mới tổ chức.

Nhóm diễn đàn, hội nghĩ kết hợp phát triển đội ngũ, tập trung triển khai các chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cấp lãnh đạo khác nhau, chú trọng vào phát triển mối quan hệ, tạo không khí cởi mở hội họp, xây dựng giá trị tổ chức…

Hiệu quả của chương trình

Đặc trưng của khoá đào tạo là thực hành nhiều hoạt động thách thức có thực hoặc mô phỏng dưới sự trợ giúp của chuyên gia hoặc người hướng dẫn Team building chuyên nghiệp. Lớp học diễn ra bất cứ nơi đâu, trong nhà hoặc ngoài trời, bất cứ khi nào trong công việc hàng ngày, cuộc họp, chuyến công tác, buổi nói chuyện, chuyến du lịch... Còn điểm thú vị của Team building là qua những hoạt động có tính thách thức, mọi cá nhân trong đội phải tìm cách khắc phục. Hoặc trong môi trường hoạt động cởi mở, các thành viên thường bộc lộ hành vi, thái độ thật nhất. Điều này tạo điều kiện cho mọi người hiểu nhau hơn.

Ông An cho biết, mỗi chương trình đem lại những hiệu quả khác nhau tuỳ thuộc vào mục đích từng khách hàng. Thực tế, các tổ chức thường tận dụng và phối hợp 4 dạng Team building kể trên nhằm tận dụng mọi nguồn lực. Ông Ernest John Proctor cho rằng, Team building đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, bởi mỗi cá nhân nhận thức và vận dụng các yếu tố "làm việc hiệu quả trong đội" từ việc ảnh hướng, lãnh đạo, thể hiện vai trò cá nhân, làm việc hệ thống, cho đến giao tiếp hiệu quả và tạo mối quan hệ. Team building thích hợp với những công ty đang có sự thay đổi nhân viên, luân chuyển giữa các bộ phận, hoặc nội bộ lủng củng; những tổ chức đa quốc gia, nhiều bộ phận...

Hiện nay, AQL có trên 200 khách hàng, đa phần là các tập đoàn, công ty nước ngoài. Trong đó, có công ty kí hợp đồng cả năm gồm 4, 5 lần tham gia Team building. Chi phí cho chương trình này nằm trong ngân sách đào tạo của họ.

Còn tại Việt Nam, ông An cho biết, bước đầu đã có Hãng hàng không Vietnam Airlines tham gia. Saigontourist là đối tác của Công ty nhằm thu hút khách du lịch. AQL sẵn sàng tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp tự tổ chức hoạt động Team building hiệu quả, hoặc cung cấp các vật dụng, mô hình theo yêu cầu từng doanh nghiệp.

Kim Oanh - VNECONOMY
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bình luận: chúng tôi nhận thấy bài viết giá trị và đã được rất nhiều bài báo khác đăng tải lại, một số doanh nghiệp sử dụng câu trích dẫn sửa lại đăng tải thông tin. Ban đọc lưu ý !

 

Xem thêm để so sánh  >> Team-building: Cuộc chơi cộng đồng hữu ích

 

 


Ban biên tập Teambuilding.com.vn

 

 

Thư viện ảnh
 Bản quyền © 2014
banner
banner